Điều kiện và thủ tục bảo lãnh người thân sang Đức đi đoàn tụ 2023

03/06/2023 | Đăng bởi : admin

Điều kiện bảo lãnh người thân sang Đức đoàn tụ.

Cộng đồng người Việt ở Đức ngày càng đông, nhiều người có công việc và mức thu nhập ổn định sau khi sang Đức muốn được bảo lãnh người thân là: bố, mẹ, hay vợ con cùng sang Đức để đoàn tụ.

Vậy điều kiện và thủ tục cũng như hồ sơ bảo lãnh người thân sang Đức 2023 mới nhất là gì? Bạn đọc hãy tham khảo bài viết này nhé!

Điều kiện bảo lãnh người thân sang Đức

Có giấy phép cư trú (Resident permit) tạm thời hoặc vĩnh viễn, hoặc thẻ xanh EU – EU blue card.

Thẻ xanh EU là giấy phép cư trú dành cho những công dân nước ngoài không thuộc Liên minh Châu Âu, cho phép chủ sở hữu tự do ra vào và cư trú tại một quốc gia trong khối EU, người có thẻ xanh còn được quyền sinh sống, làm việc và hưởng mọi quyền lợi như một người bản xứ.

Có chỗ ở (mua hoặc thuê) diện tích đủ cho người thân như: bố, mẹ, vợ/chồng, con, anh, chị, em của bạn đến ở cùng.

Người bảo lãnh phải có đủ tài chính để có thể nuôi người thân (bố, mẹ, vợ/chồng, con, anh, chị,em) khi bảo lãnh sang Đức.

Có thể bạn quan tâm: Điều kiện và thủ tục bảo lãnh anh, chị, em sang Đức làm việc mới nhất.

Điều kiện để bảo lãnh cha mẹ, vợ (chồng) sang Đức là vợ/chồng của bạn phải trên 18 tuổi.

Điều kiện để bảo lãnh con sang Đức là con của bạn phải đủ từ 18 tuổi trở lên.

Điều kiện bảo lãnh người thân sang Đức đoàn tụ.
Điều kiện bảo lãnh người thân sang Đức đoàn tụ.

Hồ sơ xin visa bảo lãnh người thân sang Đức đoàn tụ

Hộ chiếu có giá trị

Hai ảnh hộ chiếu sinh trắc học.

Hướng dẫn về ảnh chụp xin cấp thị thực >> (170810-fotomustertafel-data)

Hai bản Đơn xin thị thực dài hạn khai đầy đủ (Link)

Đề nghị lưu ý đối với trẻ em vị thành niên (dưới 18 tuổi):

  1. Cả hai người có quyền nuôi dưỡng phải có mặt khi nộp đơn và ký vào đơn

hoặc

  1. Nếu chỉ một người có quyền nuôi dưỡng có mặt, phải nộp bản gốc bản tuyên bố đồng ý của người có quyền nuôi dưỡng kia có chứng thực chữ ký (của cơ quan chức năng Đức) kèm theo 1 bản photo, giấy khai sinh của đứa trẻ và photo hộ chiếu của người có quyền nuôi dưỡng không có mặt

hoặc

  1. Đối với trẻ em vị thành niên đi một mình: Nộp bản gốc bản tuyên bố đồng ý của những người có quyền nuôi dưỡng (180110-einverstaendniserklaerung-kindernachzug-data) có chứng thực chữ ký (của cơ quan chức năng Đức) kèm theo 1 bản photo, giấy khai sinh của đứa trẻ và photo hộ chiếu của những người có quyền nuôi dưỡng (Nếu phù hợp: Giấy chứng tử của người có quyền nuôi dưỡng, Quyết định tòa án về việc chuyển quyền nuôi dưỡng).

Click ngay  để được tư vấn miễn phí!

Sắp xếp hồ sơ bảo lãnh người thân sang Đức theo thứ tự như sau

Giấy khai sinh đã được hợp pháp hóa lãnh sự của trẻ em (xem thêm tại đây Link)

Sổ hộ khẩu hoặc Giấy xác nhận thông tin về cư trú do cơ quan Công an địa phương cấp

Bản photo hộ chiếu và giấy phép cư trú của bố/mẹ

Bản photo hộ chiếu hoặc chứng minh thư của người bố hoặc người mẹ kia

Chứng minh quyền nuôi dưỡng đối với đứa trẻ

Trường hợp chỉ bố hoặc mẹ có quyền nuôi dưỡng: Giấy chứng tử, quyết định tòa án về quyền nuôi dưỡng hoặc tuyên bố người bố hoặc người mẹ kia mất tích đã được hợp pháp hóa lãnh sự.

Nếu bố và mẹ có chung quyền nuôi dưỡng và đứa trẻ đi đoàn tụ với một trong hai người:

Tuyên bố của nguời bố/người mẹ sống ở Việt Nam và cũng có quyền nuôi dưỡng con đồng ý cho đứa trẻ sang sinh sống tại Đức (có thể đến Đại sứ quán/ Lãnh sự quán Đức có thẩm quyền lập bản tuyên bố này khi xuất trình giấy tờ nhân thân)

Lưu ý: Về nguyên tắc pháp luật Việt Nam chỉ ghi nhận quyền nuôi dưỡng chung của cha mẹ. Điều đó cũng áp dụng trong trường hợp ly dị, vì quyền nuôi dưỡng không được đàm phán trong phần hậu quả của việc ly dị (vì thế nên đoạn dịch phần đó trong bản án ly hôn thường không chính xác), mà chỉ đàm phán về tình trạng cuộc sống và tình trạng chăm sóc đứa trẻ. Như vậy chỉ quy định, người cha hay người mẹ nuôi con, nhưng không quy định ai có quyền nuôi dưỡng. Thông thường việc chuyển giao quyền nuôi dưỡng sau đó cũng không thay đổi được điều này, trừ phi người cha hoặc người mẹ bị tòa án tước quyền nuôi dưỡng có thời hạn, vì có sai sót nghiêm trọng.

Chứng nhận chỗ ở của gia đình bên Đức, v/d giấy chứng nhận đăng ký hộ tịch (không cũ hơn 6 tháng) hoặc bản photo chứng minh thư.

Trường hợp trẻ vị thành niên từ 16 tuổi đoàn tụ với người nước ngoài: Chứng nhận trình độ tiếng Đức tốt (bậc C1) hoặc những chứng nhận khác trên cơ sở cho thấy đứa trẻ trong quá trình đào tạo và điều kiện sống cho đến nay, có thể hòa nhập vào điều kiện sống tại CHLB Đức.

Bảo hiểm y tế theo thời hạn của thị thực

Chỉ nộp chứng nhận bảo hiểm này, nếu thị thực có thể được cấp. Phòng thị thực sẽ thông báo bằng điện thoại cho người xin thị thực.

Nguồn: Các cơ quan đại diện Cộng Hòa Liên Bang Đức tại Việt Nam (vietnam.diplo.de)

Thời gian xét duyệt visa đoàn tụ Đức

Thời gian cho cơ quan đại diện Cộng Hòa Liên Bang Đức tại Việt Nam xét duyệt hồ sơ xin visa đoàn tụ (bảo lãnh người thân sang Đức) dao động từ 30 – 60 ngày (1 – 2 tháng).

Du học nghề Đức có bảo lãnh được người thân sang Đức.
Du học nghề Đức có bảo lãnh được người thân sang Đức.

Du học nghề Đức có bảo lãnh được người thân sang đoàn tụ?

Đi du học nghề Đức muốn bảo lãnh người thân sang Đức đoàn tụ trước hết cần đáp ứng được những điều kiện bảo lãnh trên.

Để được có giấy phép cư trú (Resident permit) tạm thời hoặc vĩnh viễn. Hoặc thẻ xanh EU – EU blue card, bạn cần tốt nghiệp trường nghề. Ra trường làm việc đúng chuyên ngành đã học ít nhất 2 năm.

Chi tiết xem tại: Luật nhập cư mới của Đức 2023.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn “bảo lãnh được người thân sang Đức đoàn tụ”. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy Click ngay  để được giải đáp kịp thời!

Trả lời