Nền kinh tế Mỹ ngày càng bỏ xa phần còn lại của thế giới!

09/07/2024 | Đăng bởi : Minh Anh

Nền kinh tế Mỹ không chỉ là nền kinh tế lớn nhất thế giới, mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu. Trong nhiều năm qua, nền kinh tế Mỹ đã vượt trội so với nhiều quốc gia khác, với mức tăng trưởng mạnh mẽ và sự đổi mới không ngừng.

Tăng trưởng GDP ấn tượng

Cac-quoc-gia-theo-Ty-le-tang-truong-GDP-thuc-te-nam-2023-Du-lieu-tu-Co-so-du-lieu-WEO-cua-IMF-thang-4-nam-2024
Các quốc gia theo Tỷ lệ tăng trưởng GDP thực tế năm 2023 (Theo Cơ sở dữ liệu WEO của IMF, tháng 4 năm 2024)

Tốc độ tăng trưởng GDP của Mỹ trong 5-10 năm qua khá ổn định, dao động từ mức thấp -3,5% trong năm 2020 đến mức cao 5,7% vào năm 2021 (hưởng lợi từ gói cứu trợ kinh tế của chính phủ).

So với các nền kinh tế lớn khác, tốc độ tăng trưởng GDP của Mỹ trong giai đoạn này ở mức trung bình. Trung Quốc và Ấn Độ có tốc độ tăng trưởng cao hơn đáng kể, trong khi Nhật Bản và Khu vực đồng Euro có tốc độ tăng trưởng thấp hơn.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, GDP của Mỹ năm 2022 đạt khoảng 25,46 nghìn tỷ USD, chiếm khoảng 24,1% GDP toàn cầu. Trong khi đó, GDP của Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, là 17,73 nghìn tỷ USD, chiếm 17,9% GDP toàn cầu. Sự chênh lệch này cho thấy nền kinh tế Mỹ đang duy trì một khoảng cách đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh lớn khác.

Động lực từ công nghệ và đổi mới

Ben-trong-cua-hang-Apple-tai-Aventura-Mall-tai-Florida-My
Bên trong cửa hàng Apple tại Aventura Mall tại Florida, Mỹ

Mỹ luôn là trung tâm của công nghệ và đổi mới. Theo báo cáo của PwC, các công ty công nghệ của Mỹ chiếm tới 40% trong danh sách 100 công ty công nghệ lớn nhất thế giới năm 2023. Sau đây là một số ví dụ về các công ty công nghệ Mỹ dẫn đầu thị trường và những sản phẩm/dịch vụ mang tính đột phá của họ:

  • Apple: iPhone, iPad, Mac, Apple Watch, AirPods, iOS, macOS, iPadOS, watchOS, tvOS, App Store, iTunes, Apple Music, iCloud.
  • Alphabet (Google): Google Tìm kiếm, Gmail, YouTube, Google Maps, Google Drive, Google Chrome, Android, Google Cloud Platform, Google AI, Fitbit.
  • Microsoft: Windows, Office 365, Azure, Xbox, LinkedIn, GitHub.
  • Amazon: Amazon Web Services (AWS), Kindle, Alexa, Fire TV, Prime Video, Twitch.
  • Meta (Facebook): Facebook, Instagram, WhatsApp, Oculus VR.

Đây chỉ là một vài ví dụ trong số rất nhiều công ty công nghệ Mỹ đang dẫn đầu thị trường với những sản phẩm và dịch vụ mang tính đột phá. Các công ty công nghệ không chỉ dẫn đầu về doanh thu mà còn tạo ra các sản phẩm và dịch vụ thay đổi cách sống và làm việc của con người trên toàn cầu. Một số công ty đáng chú ý khác bao gồm:

  • Tesla: Xe điện, pin năng lượng mặt trời, lưu trữ năng lượng
  • Nvidia: Chip đồ họa, trí tuệ nhân tạo.
  • Adobe: Phần mềm sáng tạo, phần mềm năng suất,…

Với tinh thần khởi nghiệp và đổi mới mạnh mẽ, Hoa Kỳ chắc chắn sẽ tiếp tục dẫn đầu thế giới về công nghệ trong nhiều năm tới.

Nền kinh tế đa dạng

Nền kinh tế Mỹ được biết đến với sự đa dạng và phong phú, từ nông nghiệp, sản xuất công nghiệp đến dịch vụ tài chính và giải trí. Việc có một cơ cấu kinh tế đa dạng giúp Mỹ chống chịu tốt hơn trước các cú sốc kinh tế và dễ dàng thích ứng với các thay đổi của thị trường. Ví dụ, ngành dịch vụ chiếm khoảng 80% GDP của Mỹ, trong khi ngành sản xuất và nông nghiệp lần lượt chiếm 19% và 1% .

Thị trường lao động mạnh mẽ

Thi-truong-lao-dong-soi-dong-manh-me
Thị trường lao động sôi động, mạnh mẽ

Thị trường lao động của Mỹ cũng là một yếu tố quan trọng góp phần vào sự phát triển kinh tế. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ duy trì ở mức thấp, chỉ khoảng 3.6% vào tháng 6 năm 2023. Đồng thời, mức lương trung bình của người lao động Mỹ cũng tăng đều qua các năm, góp phần vào sự tiêu dùng nội địa mạnh mẽ và ổn định.

Ví dụ, thị trường lao động EB-3 (Employment-Based Third category) là một minh chứng cho sức mạnh của thị trường lao động Mỹ. Chương trình EB-3 cho phép người lao động có tay nghề thấp, tay nghề trung bình và các chuyên gia nước ngoài có thể nhập cư và làm việc tại Mỹ.

Nhờ vào chương trình này, nhiều người lao động từ khắp nơi trên thế giới đã có cơ hội đóng góp vào nền kinh tế Mỹ. Điều này không chỉ giúp lấp đầy các vị trí công việc cần thiết mà còn thúc đẩy sự đa dạng và đổi mới trong lực lượng lao động.

Đăng ký tư vấn EB-3 định cư Mỹ

Đóng góp của người lao động nhập cư

Nguoi-lao-dong-nhap-cu-dong-vai-tro-khong-he-nho-trong-nen-kinh-te-My
Các chính sách hỗ trợ của Mỹ đối với người lao động nhập cư

Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS), người nhập cư chiếm 17,5% lực lượng lao động của Hoa Kỳ vào năm 2021. Họ đóng góp vào nhiều ngành công nghiệp khác nhau và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Mỹ.

Ngành nghề Số lượng lao động nhập cư Vai trò
Nông nghiệp, lâm nghiệp và khai thác khoáng sản 1.720.000
Công nhân thu hoạch, công nhân chế biến thực phẩm, công nhân lâm nghiệp, thợ mỏ
Xây dựng 1.630.000
Công nhân xây dựng, thợ điện, thợ sửa ống nước, thợ mộc
Sản xuất 2.480.000
Công nhân sản xuất, thợ máy, công nhân lắp ráp
Dịch vụ cá nhân 7.160.000
Nhân viên y tế, nhân viên bảo vệ, nhân viên pha chế, đầu bếp, người dọn dẹp
Bán lẻ 4.370.000
Nhân viên bán hàng, thu ngân, nhân viên đóng gói
Giáo dục và dịch vụ y tế 2.040.000
Giáo viên, trợ lý giáo viên, y tá, trợ lý y tế
Công nghệ thông tin và truyền thông 1.120.000
Lập trình viên, nhà phân tích hệ thống, kỹ sư mạng
Khoa học, kỹ thuật và nghiên cứu 820.000
Nhà khoa học, kỹ sư, nhà nghiên cứu
Nghệ thuật, giải trí và truyền thông 1.040.000
Nghệ sĩ, nhạc sĩ, diễn viên, nhà sản xuất phim
Quản lý và kinh doanh 1.610.000
Giám đốc điều hành, giám đốc tài chính, chuyên gia tiếp thị

Lợi ích kinh tế từ chương trình EB-3

Loi-ich-cua-chuong-trinh-EB-3-cho-nen-kinh-te-My
Các chính sách hỗ trợ của Mỹ đối với người lao động nhập cư

Chương trình EB-3 không chỉ mang lại lợi ích cho người lao động nhập cư mà còn cho cả nền kinh tế Mỹ. Theo một nghiên cứu của Viện Brookings, việc thu hút người lao động nhập cư thông qua các chương trình như EB-3 giúp gia tăng năng suất lao động và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 

    1. Nâng cao năng suất lao động: Chương trình EB-3 giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động ở một số ngành nghề quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM). Điều này giúp các doanh nghiệp có thể tuyển dụng được nhân viên có tay nghề cao, từ đó nâng cao năng suất hoạt động

    2. Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế:

  • Một nghiên cứu của Đại học George Mason cho thấy doanh nghiệp do người nhập cư sở hữu có tỷ lệ tăng trưởng doanh thu cao hơn so với doanh nghiệp do người bản địa sở hữu.
  • Người nhập cư cũng đóng góp vào nền kinh tế bằng cách tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ, nộp thuế và đầu tư. Theo ước tính của Trung tâm Nghiên cứu Pew, người nhập cư đóng góp hơn 1.500 tỷ USD vào nền kinh tế Mỹ mỗi năm.

    3. Tăng thu nhập quốc gia:

  • Lao động nhập cư có trình độ cao thường có mức lương cao hơn so với người lao động bản địa có trình độ tương đương. Điều này giúp tăng thu nhập quốc gia và cải thiện mức sống cho tất cả mọi người.
  • Người nhập cư cũng đóng góp vào nền kinh tế bằng cách chuyển tiền về quê hương. Theo Ngân hàng Thế giới, người nhập cư đã chuyển hơn 688 tỷ USD về nước đang phát triển vào năm 2021.

Tuy nhiên, cũng có một số lo ngại về tác động của chương trình EB-3 đối với thị trường lao động Mỹ rằng lao động nhập cư có thể cạnh tranh với người lao động bản địa và khiến họ mất việc làm. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tác động này thường rất nhỏ và không đáng kể.

Chính sách hỗ trợ thị trường lao động EB-3

Cac-chinh-sach-ho-tro-cua-My-doi-voi-nguoi-lao-dong-nhap-cu
Các chính sách hỗ trợ của Mỹ đối với người lao động nhập cư

Chính phủ Mỹ cũng đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ thị trường lao động, bao gồm các chương trình đào tạo và tái đào tạo, hỗ trợ tìm kiếm việc làm, và các chính sách thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới. Chẳng hạn, các sáng kiến như chương trình visa H-1B cho phép các công ty công nghệ thu hút những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực của họ, góp phần vào sự phát triển vượt bậc của ngành công nghệ thông tin tại Mỹ. Ví dụ:

  • Chương trình Hỗ trợ Giáo dục và Đào tạo Nghề (ETA)
  • Chương trình Lao động Nhập cư (LMI)
  • Sáng kiến ​​Chuyển giao Kỹ năng Toàn cầu (GSI),…

Hệ thống giáo dục và nghiên cứu hàng đầu

Hệ thống giáo dục và nghiên cứu của Mỹ luôn đứng đầu thế giới, với các trường đại học và viện nghiên cứu hàng đầu như Harvard, MIT, và Stanford. Theo xếp hạng của QS World University Rankings 2024, Mỹ có 5 trong số 10 trường đại học hàng đầu thế giới. Sự đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục và nghiên cứu giúp Mỹ duy trì vị thế dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực, từ công nghệ đến y học.

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục duy trì và củng cố vị thế dẫn đầu trên toàn cầu nhờ vào sự tăng trưởng GDP mạnh mẽ, động lực từ công nghệ và đổi mới, sự đa dạng trong nền kinh tế, thị trường lao động mạnh mẽ và hệ thống giáo dục, nghiên cứu hàng đầu. Với các yếu tố này, Mỹ đang và sẽ tiếp tục bỏ xa phần còn lại của thế giới trong nhiều năm tới.

(Theo Ngân hàng Thế GiớiQuỹ tiền tệ Quốc tế)

Có thể bạn chưa biếtDiện EB3Định cư MỹHồ sơ EB-3

Trả lời