Công bố các trường Đại học top đầu nước Mỹ năm 2024-2025!

24/09/2024 | Đăng bởi : Minh Anh

Tổ chức U.S. News & World Report (US News) vừa công bố bảng xếp hạng các đại học tốt nhất nước Mỹ cho năm học 2024-2025, với một số biến động đáng chú ý so với kỳ xếp hạng trước.

Đại học nào đang đứng đầu tại Mỹ?


Ngày 24/9, US News đã công bố bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất nước Mỹ, chia thành hai loại hình chính: đại học tổng hợp (national university, gồm 436 trường) và đại học khai phóng (national liberal arts college, gồm 211 trường). Trong đó, bảng xếp hạng các trường đại học tổng hợp luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt vì đây là nơi hội tụ nhiều cái tên danh tiếng như Harvard, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

Theo đó, Đại học Princeton tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong năm học 2024-2025, duy trì danh hiệu này suốt 14 năm liên tiếp. MIT giữ vị trí thứ hai, trong khi Harvard đứng thứ ba. Stanford, từng xếp thứ ba trong kỳ xếp hạng trước, nay tụt xuống hạng bốn. Trong khi đó, Đại học Pennsylvania (UPenn) giảm bốn bậc, xuống vị trí thứ mười. Ngược lại, các trường Caltech, Duke, Johns Hopkins, và Northwestern đều tăng từ 1 đến 3 bậc và cùng chia sẻ vị trí thứ sáu, còn Yale giữ nguyên vị trí thứ năm.

Dai-hoc-Princeton-giu-vi-tri-so-1
Đại học Princeton tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong năm học 2024-2025

Top 10 Đại Học Tổng Hợp Tốt Nhất Nước Mỹ 2025:

Tên trường đại học Thứ hạng 2025 Thứ hạng 2024
Princeton 1 1
MIT 2 2
Harvard 3 3
Stanford 4 3
Yale 5 5
Caltech 6 7
Duke 6 7
Johns Hopkins 6 9
Northwestern 6 9
UPenn 10 6

Ngoài top 10, bảng xếp hạng năm nay của US News cũng ghi nhận sự thăng hạng đáng kể của nhiều trường như Đại học D’Youville (tăng 61 bậc), Đại học Texas ở San Antonio, Đại học Nông nghiệp và Kỹ thuật Bắc Carolina (cùng tăng 49 bậc), và Đại học Andrews (tăng 47 bậc). Có 14 trường khác cũng tăng từ 34 đến 41 bậc trong bảng xếp hạng đại học tổng hợp tốt nhất nước Mỹ năm học 2024-2025.

Bảng xếp hạng chuyên biệt


Song song với hai bảng xếp hạng chính, US News còn ra mắt một số bảng xếp hạng chuyên biệt như: các trường có giá trị nhất, các trường sáng tạo nhất, và các trường tốt nhất cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, top 3 bảng xếp hạng đại học khai phóng thuộc về các trường Đại học Williams, Amherst, và Swarthmore – tất cả đều là trường tư thục.

Phương pháp xếp hạng


Theo tiến sĩ LaMont Jones, thư ký tòa soạn mảng giáo dục của US News, bảng xếp hạng năm nay chú trọng đến yếu tố thăng tiến xã hội và thành công sau tốt nghiệp. Do đó, một nửa thang điểm xếp hạng dựa trên khả năng của trường trong việc giúp sinh viên từ mọi hoàn cảnh đạt được thành công và mức lương sau tốt nghiệp.

Riêng bảng xếp hạng đại học tổng hợp, US News đánh giá dựa trên 17 tiêu chí khác nhau, trong khi với các trường khai phóng là 13 tiêu chí. Các dữ liệu xếp hạng được thu thập từ trường hoặc các nguồn độc lập. Trường có tham gia khảo sát của US News hay không sẽ không ảnh hưởng đến kết quả xếp hạng, miễn là đủ thông tin để đánh giá.

Bang-xep-hang-Best-Colleges-2024-2025-cua-U.S.-News
Bảng xếp hạng Best Colleges 2024-2025 của U.S. News

Đại học Việt Nam nằm ở đâu trong bảng xếp hạng toàn cầu?


Trong bảng xếp hạng đại học tốt nhất toàn cầu năm học 2024-2025 do US News công bố hồi cuối tháng 6, Việt Nam có 9 trường đại học lọt vào danh sách 2.250 cơ sở được xếp hạng. Dẫn đầu Việt Nam là Đại học Tôn Đức Thắng (hạng 253) và Đại học Duy Tân (hạng 296). Tiếp theo là các trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa TP.HCM, Đại học Huế và Đại học Cần Thơ.

US News là một trong những tổ chức xếp hạng đại học uy tín và lâu đời, bên cạnh QS, THE (Anh) và Shanghai Ranking Consultancy (Trung Quốc). Tổ chức này bắt đầu xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học và trường phổ thông ở Mỹ từ năm 1983 và mở rộng sang xếp hạng toàn cầu từ năm 2014.

Truong-dai-hoc-Ton-Duc-Thang
Trường đại học Tôn Đức Thắng

(Theo U.S. News & World Report, eCampus News.)

Một số câu hỏi thường gặp (Q&A)


Q. Bảng xếp hạng của US News được đánh giá như thế nào?

A: US News sử dụng 17 tiêu chí khác nhau để đánh giá các trường đại học tổng hợp và 13 tiêu chí cho các trường khai phóng. Các tiêu chí này bao gồm tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp, mức lương sau tốt nghiệp, và khả năng thăng tiến xã hội.

Q. Tại sao Đại học Princeton liên tục đứng đầu bảng xếp hạng?

A: Princeton duy trì vị trí số 1 nhờ vào chất lượng giảng dạy, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp cao, và các chương trình hỗ trợ sinh viên xuất sắc.

Q. Các tiêu chí nào quan trọng nhất trong bảng xếp hạng của US News?

A: Các tiêu chí quan trọng nhất bao gồm tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp, mức lương sau tốt nghiệp, và sự thành công của sinh viên sau khi ra trường.

Q. Đại học nào ở Việt Nam được xếp hạng cao nhất trong bảng xếp hạng toàn cầu của US News?

A: Trong bảng xếp hạng đại học toàn cầu năm 2024-2025, Đại học Tôn Đức Thắng được xếp hạng cao nhất tại Việt Nam, đứng ở vị trí 253 trên toàn thế giới.

Q. Các trường đại học nào có sự thăng hạng đáng kể trong bảng xếp hạng năm nay?

A: Một số trường có sự thăng hạng đáng kể bao gồm Đại học D’Youville (tăng 61 bậc), Đại học Texas ở San Antonio, và Đại học Nông nghiệp và Kỹ thuật Bắc Carolina (cùng tăng 49 bậc).

Q. US News bắt đầu xếp hạng các trường đại học từ khi nào?

A: US News bắt đầu xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học và trường phổ thông ở Mỹ từ năm 1983 và mở rộng sang xếp hạng toàn cầu từ năm 2014.

Witherspoon-Hall-tai-Dai-hoc-Princeton
Quang cảnh của Witherspoon Hall tại Đại học Princeton

Liên hệ ngay đến Intereducation nếu bạn đang quan tâm đến chương trình định cư Mỹ diện EB-3 cho cả gia đình!

» Có thể bạn quan tâm:
• Giúp phụ huynh Việt chọn trường cho con tại Mỹ!
• Trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ có dành cho người di dân diện EB-3?
• Hướng dẫn chi tiết cách mở tài khoản Ngân Hàng tại Mỹ!

Trả lời